Monday, November 24, 2014

Dear Kim

Ang liham na ito ay sinulat at pinadala sa akin noong nasa loob pa ako ng Baganga Provincial Subjail. Maraming salamat Marah at sa lahat ng nagpadala ng liham at anupamang ekspresyon ng suporta.


Dear Kim,
Ano bang nangyari sa iyo ha? Jusko, pagbalik ko ng opisina, wala ka na.

Sabi nina Aunt at Meggie, wala na, nandito na tayo. Kaya kukumustahin na lang kita. Kumakain ka ba nang ayos dyan? May maayos bang CR at malinis na tubig? Maglaba ka lagi, lalo na ng kumot at bedsheet, pangontra na rin yun sa surot. I’m sure maraming insekto dyan. Ang skin! Wag kakamutin ang mga pantal at butlig.

Marami nang nagaganap dito. Nakakabalita ka naman raw sabi nila, may radio ka ata? Kalakha ng balita tungkol sa pork barrel, syempre sa spin na gusto ng Malakanyang. Ang chaka chaka na nga, biruin mo, si Napoles na nakakulong dapat ay andaming ekek na benefits, samantalang ikaw na ang tanging kasalanan lang naman ay maging lampa (peace!), ang chaka ng kulungan. Pinaoperahan pa si Napoles! Ikaw nga wala kahit basic mo man lang na pangangailangan—laptop!

Nabasa ko pala ang isang column mo tungkol sa mga stars. I’m sure hindi yun latest, dahil halata namang panahon pa yun ng I won’t give up that’s like circa 2013. Hehehe. In fairness say o ha, andami mong natandaan, kahit mga reference number ng mga papers! Tawa kami nang tawa, at proud rin, dahil may nagsusulat ng SnT sa pinoy weekly. Ikaw na ang science writer.

Pasensya ka na patawa lang ako ng patawa. Wala naman akong balak na paiyakin ka. Ang kailangan mo ngayon, tatag at dandandandan…revolutionary optimism! Natitiyak ko sa iyo, na malaki man ang sakripisyo mo ngayon, may higit ka pang magagawa, at marami pang iba ang nagbibigay pa ng kanilang buhay nang higit pa sa kaya natin ngayon. Kaya wag ka mawawalan ng loob. Lahat naman ng larangan, pwedeng sulungan ng laban. At sa mga naririnig kong kwento, mukhang nakakangiti ka pa naman.:P

Syempre, ang downside ng hindi mo ako inabutan, hindi ka umabot sa mga kwento ko. Hahahaha. Kawawa ka naman, spectacular pa naman yung mga kwento. At hindi mo nabasa ang fabulous sulat ko na nagpaiyak kay Loi! Hehe. Paglabas mo, ikukwento ko sa iyo.

O sya. Hanggang dito na lang. Marami pa sanang tsismis, foreigner na ***** ni Rog. Si Aunt Feny at ang pangarap niyang *****. Hehe.

Marah

Link

No comments: